Ngày nay, ăn chay được ví như xu hướng của cuộc sống hiện đại. Ăn chay không chỉ dành cho người tu hành. Mà còn là phương pháp “sống xanh” cho mọi thế hệ. Thực phẩm chay chủ yếu có nguồn gốc từ thực vật, tốt cho sức khỏe. Do đó ngày càng nhiều người chọn ăn chay để giảm cân. Liệu đây có là một cách lấy lại vóc dáng dễ thực hiện?

an-chay-giam-can
Ăn chay giúp giảm cân hiệu quả

Ăn chay là gì?

Ăn chay có nhiều tên gọi khác như trai giới hay ăn lạt. Theo cách ăn này, con người sẽ chỉ sử dụng những thực phẩm có nguồn gốc thực vật như rau củ, trái cây,… Tùy theo quốc gia, tôn giáo, tín ngưỡng mà có thể sử dụng thêm các sản phẩm từ sữa, trứng, mật ong, bơ, phô mai, kem,… Tuy nhiên các loại thịt đỏ, thịt trắng, thịt động vật bị giết mổ bị cấm hoàn toàn trong chế độ ăn chay. Ở Ấn Độ có đến 40% dân số ăn chay hoàn toàn.

Dù bạn ăn chay theo hình thức và tôn giáo nào, thì lý do của việc ăn chay đó là đạo đức. Ăn chay là thể hiện sự thương xót cho muôn loài, tránh sát sinh, hạn chế làm tổn hại hệ sinh thái tự nhiên. Hơn nữa hạn chế sử dụng thịt động vật cũng có ảnh hưởng tích cực đến sức khỏe của con người.

Giảm cân chỉ là một trong rất nhiều tác dụng của ăn chay mang lại. Sử dụng thường xuyên các sản phẩm có nguồn gốc thực vật còn giúp tăng sức đề kháng, phòng chống các bệnh về tim mạch, tiểu đường, huyết áp. Ăn chay giảm cân là phương pháp khoa học, an toàn cho sức khỏe mà chúng ta nên chọn.

thuc-pham-chay
Thực phẩm chay có nguồn gốc từ thực vật

Ăn chay có giảm cân không?

– Ăn chay sử dụng chủ yếu các sản phẩm như ngũ cốc, rau củ, trái cây… Đây là nhóm thực phẩm ít chất béo nên dù ăn nhiều cũng không lo tích mỡ. Do đó nếu bạn muốn duy trì vóc dáng thì một chế độ ăn chay lành mạnh là sự lựa chọn thông minh.

– Thực phẩm chay chứa khá nhiều chất dinh dưỡng và hầu như là đủ các nhóm sắt, canxi, vitamin, khoáng chất, axit amin. Do đó khi ăn chay giảm cân bạn sẽ có cảm giác no lâu hơn, hạn chế cơn thèm ăn. Đây là lý do khiến ăn chay trở thành một phương pháp giảm cân hiệu quả.

Vậy với câu hỏi “Ăn chay có giảm cân không?” câu trả lời là “Có”. Tuy nhiên để không bị phản tác dụng do nạp quá nhiều năng lượng vào cơ thể. Bạn phải kiên trì tập luyện và lên một kế hoạch giảm cân khoa học.

giam-can-thanh-cong-nho-can-chay
Giảm cân thành công nhờ ăn chay

Những lưu ý khi ăn chay để giảm cân

Để đạt được mục đích giảm cân thành công với phương pháp ăn chay. Ngay từ bây giờ bạn phải lưu ý những vấn đề dưới đây:

Thời gian ăn

Thời điểm chúng ta ăn uống có ảnh hưởng nhất định tới cân nặng của cơ thể. Vì thế để giảm cân hiệu quả, bạn bắt buộc phải lên kế hoạch cụ thể và cố gắng ăn đúng giờ. Nên tránh ăn trước khi ngủ 2 tiếng.

Xem thêm:   GIẢM CÂN BẰNG NƯỚC LỌC - TIN ĐƯỢC KHÔNG

Kiểm soát tinh bột

Ăn chay giảm cân tức là không ăn thịt, do đó bạn sẽ cảm thấy đói nhanh hơn. Việc này dẫn đến bạn muốn ăn nhiều tinh bột hơn. Tuy nhiên hầu hết các loại cơm, bún, phở, khoai… đều chứa đường và dễ gây béo. Đây là lý do dù ăn chay mà bạn vẫn tăng cân. Hãy kiểm soát lượng tinh bột nạp vào cơ thể mỗi ngày nếu bạn không muốn phản tác dụng.

kiem-soat-tinh-bot-trong-khau-phan-an
Ăn ít tinh bột để tránh tăng cân trở lại

Uống nhiều nước

Nước là phần không thể thiếu của cơ thể. Dù giảm cân hay không bạn vẫn nên uống đủ nước mỗi ngày. Tuy nhiên nếu muốn giảm cân, hãy uống nhiều nước hơn để tăng cảm giác no và đầy bụng. Lúc đó bạn sẽ không còn muốn ăn thêm thực phẩm khác. Bên cạnh đó nước giúp quá trình trao đổi chất diễn ra nhanh hơn, độc tố sẽ được thải ra ngoài.

Đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng

Dù ăn chay nhưng bạn vẫn có cách để đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Mỗi loại rau quả có chứa những vitamin và khoáng chất khác nhau. Do đó hãy ăn đa dạng các loại ngũ cốc, trái cây, rau xanh để đảm bảo cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể hoạt động mỗi ngày.

Tập thể dục

Yoga là bộ môn thể thao phù hợp với những người ăn chay. Bởi đây là bộ môn nhẹ nhàng, giúp tăng cường sức đề kháng, sức bền, sự dẻo dai, không cần vận động mạnh. Để có được vóc dáng thon gọn, săn chắc hãy tập luyện chăm chỉ mỗi ngày.

tap-the-duc-ket-hop-an-chay
Kết hợp tập luyện thể dục để giảm cân hiệu quả

Thực đơn ăn chay giảm cân trong 7 ngày

Ăn chay không thể ngày một ngày hai mà có thể thấy được hiệu quả giảm cân. Bạn phải là người thật kiên trì và quyết tâm thì mới đạt được số cân nặng như ý muốn. Cùng Slim Vita lên thực đơn trong 1 tuần nhé!

Thức đơn ăn chay giảm cân ngày thứ 1

  • Buổi sáng: 1 bát cháo yến mạch + ½ quả táo + vài hạt óc chó

=> Trong yến mạch có rất nhiều protein và chất xơ, ít đường. Nên đây sẽ là món ăn giảm cân hàng đầu cho mọi người. Hơn nữa cháo yến mạch có thể sử dụng cho bất kỳ ai, kể cả mẹ và bé.

  • Buổi trưa: Salad rau xanh + cà chua bi

=> Rau xanh giúp cung cấp chất xơ cần thiết cho cơ thể, tốt cho hệ tiêu hóa. Cà chua bị có tác dụng giảm lượng đường trong máu.

  • Buổi tối: 2 lát bánh mỳ đen nướng + salad trộn dầu oliu.

=> Đây là những món ăn nhẹ vừa cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể mà không lo tích mỡ.

 

thuc-don-giam-can-ngay-1
Ăn cháo yến mạch vào bữa sáng để giảm cân

Xem thêm: Hướng dẫn chi tiết cách sử dụng yến mạch giảm cân.

Thực đơn ăn chay giảm cân ngày thứ 2

  • Buổi sáng: 1/2 chén ngũ cốc + việt quất, bữa phụ buổi sáng ăn thêm hoa quả như táo, chuối, sữa chua.

=> Hãy chọn ngũ cốc dinh dưỡng có thành phần ít calo và giàu chất xơ, ít đường hoặc không đường. Khi ăn kèm ngũ cốc với việt quất sẽ mang đến tác dụng tan mỡ bụng, ngăn chặn tế bào mỡ tích tụ trong cơ thể.

  • Buổi trưa: 2 lát bánh mỳ nướng + salad bơ + nước ép cà rốt.

=> Bánh mỳ và quả bơ giúp bạn no lâu hơn. Do đó sẽ ngăn cảm giác thèm ăn trở lại. Kết hợp với 1 ly nước ép cà rốt sẽ cung cấp đủ năng lượng cho buổi chiều làm việc mệt mỏi.

  • Buổi tối: Ăn nhẹ bằng 1 chén bí đỏ luộc + 1 ly nước ép bí đao dứa.
Xem thêm:   CÁCH GIẢM CÂN CHO HỌC SINH AN TOÀN HIỆU QUẢ

=> Bí đỏ có nhiều vitamin A và chất xơ, tốt cho hệ tiêu hóa. Buổi tối bạn không cần ăn quá nhiều để đảm bảo việc giảm cân hiệu quả hơn.

thuc-don-giam-can-ngay-2
Bánh mỳ đen chứa nhiều tinh bột tốt

Thực đơn ăn chay giảm cân ngày thứ 3

  • Buổi sáng: Cháo nấm 1 chén + 1 quả táo

=> Cháo nấm rất dễ nấu và cũng là thực phẩm bổ dưỡng, hỗ trợ quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn. Táo chứa nhiều chất xơ và vitamin, đây cũng là loại trái cây đi đầu trong công dụng tiêu mỡ giảm cân.

  • Buổi trưa: 1 củ khoai lang luộc + súp lơ luộc + 1 ly nước cam. Ăn thêm 1 hộp sữa chua không đường và 1 vài hạt óc chó vào vừa xế chiều.

=> Trong khoai lang chứa nhiều tinh bột tốt, không gây béo. Còn súp lơ chứa nhiều vitamin, canxi hỗ trợ việc tăng cơ giảm mỡ rất tốt. Nước cam sẽ cung cấp lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Đảm bảo không thiếu chất

  • Buổi tối: Ăn một chén canh khoai tây cùng 1 ly nước ép ổi.

=> Khoai tây chứa nhiều tinh bột giúp bạn lấp đầy cảm giác đói. Nhưng không nên ăn quá nhiều sẽ gây tăng cân ngược.

thuc-don-giam-can-ngay-3
Cháo nấm chay là món ăn giảm cân hiệu quả

Thực đơn ăn chay giảm cân ngày thứ 4

  • Buổi sáng: Ăn 1 quả chuối + 1 chén ngũ cốc yến mạch + 1 ly sữa hạnh nhân.

=> Ngũ cốc yến mạch chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe nhưng lại ít chất béo,nhiều chất xơ. Do đó đây là món ăn giúp giảm cân tốt nếu ăn thường xuyên và thay thế cho các bữa chính.

  • Buổi trưa: Rau xanh luộc + 1 ly nước ép cà chua. Bữa xế chiều có thể ăn thêm một ít hoa quả và hạt ngũ cốc như óc chó, hạnh nhân, hạt điều.

=> Rau xanh giúp cung cấp nhiều chất xơ, cà chua có nhiều vitamin A và các khoáng chất khác. Không chỉ có công dụng giảm cân mà còn làm đẹp da.

  •  Buổi tối: 1/2 chén cơm gạo lứt + 1 ít rau xào bằng đầu oliu.
    thuc-don-giam-can-ngay-4
    Cơm gạo lứt

Thực đơn ăn chay giảm cân ngày thứ 5

  • Buổi sáng: 2 lát bánh mì nướng + 1/2 quả bơ + 1 ly nước ép dưa hấu vào bữa phụ

=> Bơ chứa nhiều chất béo tốt, cung cấp đủ năng lượng cho cả ngày mà không lo đói. Tuy nhiên không nên ăn quá nhiều dễ gây béo.

  • Buổi trưa: 1 tô cháo gạo lứt + rau củ luộc + 1 quả chuối
  • Buổi tối: Salad hoa quả + 1 hộp sữa chua không đường
    thuc-don-giam-can-ngay-5
    Salad trái cây bổ sung chất xơ

Xem thêm: Bơ có tác dụng thần kì thế nào trong giảm cân.

Thực đơn ăn chay giảm cân ngày thứ 6

  • Buổi sáng: Rau xào dầu oliu + ½ chén cơm gạo lứt + dưa chuột ăn vào bữa phụ
  • Buổi trưa: 1 chén ngũ cốc + cải bó xôi luộc + táo
  • Buổi tối: Soup rau củ + trái cây  + sữa yến mạch.
thuc-don-giam-can-ngay-6
Soup rau củ chay bổ sung vitamin cần thiết cho cơ thể

Thực đơn ăn chay giảm cân ngày thứ 7

  • Buổi sáng: Trong ngày thứ 7 bạn hãy ăn sáng bằng 1 tô cháo yến mạch cùng một vài hạt óc chó. Tráng miệng bằng nửa quả táo.
  • Buổi trưa: Bún chay + trái cây + sữa gạo lứt
  • Buổi tối: Bánh bao chay + soup nấm + ổi
thuc-don-giam-can-ngay-7
Bún chay cho cả ngày đủ năng lượng

Lưu ý: Để việc giảm cân đạt hiệu quả như mong muốn, bạn phải thực hiện đều đặn thực đơn ăn chay ít nhất trong 7 ngày. Bạn có thể thay đổi thực đơn theo sở thích, tuy nhiên cần đảm bảo được dinh dưỡng cân đối cho cơ thể.

Các món chay giảm cân dễ làm tại nhà

Người ta thường nghĩ ăn chay là nhạt nhẽo, thiếu hấp dẫn và nhàm chán. Tuy nhiên nếu bạn biết cách chế biến, đồ ăn chay cũng sẽ ngon không kém đồ ăn mặn, thịt cá.

Xem thêm:   [TỔNG HỢP] TÁC DỤNG GIẢM CÂN BẰNG DẦU DỪA NÊN BIẾT

Đậu hũ xào nấm

Để thực hiện món ăn này, bạn cần chuẩn bị đậu phụ và nấm. Sau khi chiên đậu và sơ chế nấm sạch sẽ. Bạn hãy dùng một chiếc chảo xào, làm nóng, phi thơm hành, sau đó đổ đậu phụ và nấm vào xào. Nêm nếm gia vị cho vừa ăn.

dau-xao-nam
Đậu xào nấm hương

Mướp xào nấm rơm

  • Nấm rơm chứa rất nhiều vitamin, protein tốt cho cơ thể. Trước khi thực hiện món ăn này, hãy cắt bỏ phần chân nấm, ngâm cùng nước muối pha loãng. Sau đó rửa sạch lại và thái mỏng. Mướp gọt vỏ, rửa sạch và thái miếng vừa ăn.
  • Làm nóng chảo, phi thơm hành khô, cho nấm vào xào trước. Sau đó bỏ mướp vào và nêm nếm gia vị cho vừa ăn. Thêm hành lá hoặc rau mùi nếu thích.

Đậu bắp nướng

  • Đây là món ăn cực kỳ dễ làm. Bạn chỉ cần làm sạch đậu bắp, cắt bỏ cuống đậu.
  • Làm sốt nướng bao gồm: giấm, gừng, đường, nước tương, muối, dầu ăn. Trộn đều hỗn hợp trên, ướp với đậu bắp trong khoảng 10 phút.
  • Cho đậu bắp đã ướp lên vỉ nướng, bề mặt đậu hơi xém và khô lại là được.
dau-bap-nuong
Đậu bắp nướng

Bún xào chay

  • Sử dụng bún gạo khô, ngâm nước cho mềm ra. Rau cải xơ chế sạch, cắt khúc nhỏ. Đậu phụ thái nhỏ. Váng đậu ngâm nước cho mềm và cắt miếng vừa ăn. Nấm đùi gà làm sạch, thái mỏng. Cà rốt bào sợi.
  • Làm nóng chảo, phi thơm hành tím. Lần lượt cho các nguyên liệu vào chảo xào theo thứ tự: cà rốt, nấm đùi gà, rau cải, đậu phụ, váng đậu.
  • Nêm nếm gia vị vừa ăn và cho bún vào đảo đều.
bun-xao-chay
Bún xào chay

Canh đậu hũ non nấu hẹ

  • Đậu hũ non rửa sạch cắt miếng vuông nhỏ vừa ăn. Nấm làm sạch, bỏ chân, ngâm nước muối loãng.
  • Phi thơm hành tím, cho nấm vào xào cùng với một chút hạt nêm chay.
  • Đổ nước vào, đợi sôi thì bỏ đậu, sau đó thêm hẹ để món ăn thêm hấp dẫn.

Canh bí đỏ

  • Bí đỏ gọt vỏ, bỏ hạt, thái lát vừa ăn. Đậu phộng giã nhỏ.
  • Xào bí đỏ chin tới rồi cho nước vào đun sôi. Thêm đậu phộng vào và nấu thêm vài phút nữa.
  • Nêm nếm gia vị cho vừa miệng và thưởng thức.
canh-bi-do
Canh bí đỏ

Nấm xào giá

  • Nấm và giá rửa sạch, để ráo nước. Hành lá cắt khúc ngắn.
  • Phi hành khô cho thơm, cho nấm vào xào chung, nêm gia vị.
  • Thêm nước vào đun sôi, bỏ giá vào, thêm hành và chút hạt tiêu lên trên.

Pad Thái

Sử dụng mì gạo, nhúng qua nước sôi, vớt ra ngâm nước đá.

  • Nhúng sơ qua mì gạo, vớt ra ngâm vào nước đá đảm bảo độ dai mềm rồi để ráo nước.
  • Phi thơm hành tỏi, cho bông cải xanh, đậu hà lan, ớt đỏ, cà rốt  vào xào chin, dưới nước sốt lên.
  • Cho mì gạo ra đĩa, sau đó đổ hỗn hợp xào lên trên, rắc thêm lạc.
pad-thai
Pad Thái

Trên đây là tất cả những vấn đề bạn cần biết khi chọn cách giảm cân bằng phương pháp ăn chay. Tuy nhiên nếu không ăn chay đúng cách cơ thể bạn sẽ thiếu hụt nghiêm trọng vitamin, gây mệt mỏi. Hãy lập cho mình một kế hoạch giảm cân an toàn, lành mạnh ngay  hôm nay!

Trả lời