Học sinh là độ tuổi phát triển về thể chất, nhất là thời điểm dậy thì. Nhiều em rơi vào tình trạng tăng cân, béo phì. Bên cạnh vấn đề sức khỏe thì thẩm mỹ cũng khiến các bậc phụ huynh và các em cảm thấy lo lắng và mong muốn tìm cách giảm cân cho học sinh. Cùng slim vita học cách giảm cân cho học sinh an toàn hiệu quả nhất.

cach-giam-can-cho-hoc-sinh
Hiện nay số lượng trẻ em ở độ tuổi đến trường thừa cân là rất phổ biến

Nguyên nhân gây ra thừa cân ở học sinh?

Các em học sinh chưa biết cách hạn chế ăn uống. Chủ yếu ăn các loại đồ ăn vặt chứa nhiều dầu mỡ chất béo. Chính vì vậy dễ gây nên tình trạng béo phì, thừa cân. Cách giảm cân cho học sinh an toàn hiệu quả nhất mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Dưới đây là một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng béo phì ở các em học sinh.

Ngồi nhiều

  • Thời gian ngồi học trên lớp và ở nhà cũng chiếm lượng lớn thời gian trong ngày. Dẫn tới tích tụ mỡ tại vùng bụng, hông và eo gây ra tình trạng béo phì, thừa cân.

Ăn vặt

  • Với học sinh, việc ăn vặt bên cạnh việc ngon miệng mà còn là thú vui.
  • Đây là một thói quen khó kiểm soát. Những đồ ăn vặt này thường là những thực phẩm nhiều dầu mỡ, calo, choreterol đến từ thức ăn nhanh.
nguyen-nhan-khien-hoc-sinh-phai-giam-can
Trẻ em ở độ tuổi đi học thường rất thích ăn vặt nên dễ tăng cân

Ngủ muộn, ngủ ít

  • Ngủ không đủ giấc, ngủ muộn có hại có sức khỏe tổng quan nói chung và cân nặng nói riêng.
  • Khoa học đã chứng minh thức khuya tiêu thụ ít hơn 248 calo có nghĩa là 1 tháng cơ thể bạn sẽ “BÉO” ít nhất 1 kg.
  • Khi bạn thiếu ngủ sẽ làm cho nồng độ ghrelin (loại hóc môn tăng khả năng ngon miệng) điều này khiến bạn thèm ăn hơn.
  • Cộng thêm việc giảm mức độ leptin (hóc môn thông báo bạn ăn no). Hai yếu tố này cộng lại sẽ là nguyên nhân chính khiến bạn bị tăng cân khi thức khuya.

Ít vận động

  • Số đông học sinh có xu hướng lười vận động.
  • Việc ngồi nhiều cộng thêm với việc ngại vận động dẫn tới tình trạng tích mỡ nhiều hơn.

Nội tiết tố

  • Thường nếu vào thời điểm dậy thì, nhất là ở các em học sinh nữ, thường sẽ tăng cân và trông phổng phao hơn.

Yếu tố di truyền

  • Một số tình trạng quy định do gel dẫn tới việc di truyền béo phì, thừa cân.
hoc-sinh-beo-phi-do-luoi-van-dong
Học sinh béo phì do lười vận động, di truyền từ người thân

Cách giảm cân an toàn cho học sinh

Cách giảm cân cấp tốc cho học sinh đang được nhiều phụ huynh tìm kiếm. Làm sao để giảm cân cho con hiệu quả mà vẫn an toàn. Hãy tham khảo các cách giảm cân dưới đây để áp dụng cho con đê có kết quả tốt nhất nhé.

Uống đủ nước

Nước giúp cơ thể đào thải độc tố, tác động tích cực đến quá trình trao đổi chất. Việc uống nước cũng khiến bạn no bụng và bớt cảm giác thèm ăn hơn. Vừa giảm cân cho học sinh hiệu quả lại tốt cho sức khỏe.

Xem thêm:   TÌM HIỂU CÁCH GIẢM CÂN CHO TRẺ BÉO PHÌ
uong-du-nuoc-de-giam-can
Uống đủ nước giảm cân hiệu quả tốt cho sức khỏe
  • Mặt khác, gan là bộ phận cần cung cấp lượng nước lớn để thực hiện chức năng giảm mỡ thừa.
  • Nếu bạn không nạp đủ nước, gan sẽ tự động trữ nước gây cản trở cho quá trình giảm cân. Mỗi người nên uống khoảng 2-3 lít nước mỗi ngày.
  • Bạn nên uống nước trước bữa ăn 20 phút, nước lạnh có tác dụng giảm cân tốt hơn. Cơ thể tiêu hao năng lượng nhiều hơn để làm ấm nước trước khi tiêu hóa.
  • Có thể thay thế nước lọc bằng các loại nước hoa quả ít đường.

Đọc thêm: Mẹo giảm cân cân bằng nước lọc

Ăn đủ bữa

Ăn uống khoa học là cách giảm cân hiệu quả nhất. Thực đơn các bữa ăn hãy bổ sung nhiều ranh xanh hoa quả để giảm cân cho học sinh đúng cách  mà vẫn đủ chất dinh dưỡng.

an-du-bua-de-giam-can-cho-hoc-sinh
Hãy bổ sung thêm rau xanh hoa quả vào bữa ăn giảm cân cho trẻ để giảm cân đúng cách

Nhiều học sinh vì lo lắng với số cân của mình mà đã lựa chọn cách giảm cân là nhịn ăn, bỏ bữa. Thực tế, đây là hành động vô cùng tai hại. Bởi việc nhịn ăn sẽ khiến cơ thể bị mệt mỏi, suy nhược, ảnh hưởng đến sức khỏe và kết quả học tập.

Bên cạnh đó, chính việc nhịn ăn sẽ khiến cơ thể nhanh đói. Vô hình chung bạn sẽ muốn ăn nhiều hơn ở bữa sau. Do vậy việc ăn đủ 3 bữa chính là vô cùng quan trọng.

Hạn chế thêm đường

Học sinh có xu hướng ăn thực phẩm chứa nhiều đường. Chẳng hạn như kẹo, bánh quy, ngũ cốc có đường và các thực phẩm chế biến ngọt khác. Vì vậy nên hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường để giảm cân đúng cách.

han-che-thuc-pham-nhieu-duong-de-giam-can
Hạn chế các thực phẩm chứa nhiều đường vào các bữa ăn của bé
  • Khi cố gắng cải thiện sức khỏe và giảm trọng lượng cơ thể dư thừa. Cắt giảm lượng đường bổ sung là điều cần thiết.
  • Điều này là do hầu hết các loại thực phẩm có nhiều đường bổ sung đều ít protein và chất xơ. Có thể khiến khẩu vị của bạn dao động và có thể dẫn đến ăn quá nhiều trong suốt cả ngày.
  • Một nghiên cứu trên 16 phụ nữ trẻ cho thấy những người uống đồ uống có đường cao vào buổi sáng. Đã báo cáo cảm giác đói nhiều hơn và tiêu thụ nhiều thực phẩm. Vào bữa trưa hơn so với những người uống đồ uống có bữa sáng ít đường.
  • Thực phẩm nhiều đường không chỉ gây đói. Mà còn có thể ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả học tập, giấc ngủ và tâm trạng ở học sinh.

Cung cấp nhiên liệu cho cơ thể bạn bằng các thực phẩm bổ dưỡng

Thay vì tập trung vào hàm lượng calo, hãy chọn thực phẩm dựa trên mật độ dinh dưỡng của chúng. Trong đó đề cập đến lượng chất dinh dưỡng – bao gồm vitamin, khoáng chất và chất xơ – mà thực phẩm có chứa.

thuc-pham-tot
Cung cấp các thực phẩm đầy đủ chất dinh dưỡng ít chất béo

 

Bởi vì lứa tuổi học sinh vẫn đang phát triển, các em có nhu cầu cao hơn đối với một số chất dinh dưỡng. Chẳng hạn như phốt pho và canxi – so với người lớn.

  • Rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, chất béo lành mạnh và nguồn protein lành mạnh. Không chỉ bổ dưỡng mà còn có thể khuyến khích giảm cân.
  • Ví dụ, chất xơ có trong rau, ngũ cốc nguyên hạt và trái cây. Cũng như protein có trong các nguồn như trứng, thịt gà, đậu. Các loại hạt có thể giúp bạn no giữa các bữa ăn và có thể ngăn ngừa ăn quá nhiều.
Xem thêm:   MÁCH BẠN CÁCH RANG GẠO LỨT ĐỂ UỐNG

Thêm vào đó, nghiên cứu cho thấy rằng nhiều học sinh không đạt được các khuyến nghị cho thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Làm cho việc đưa những thực phẩm lành mạnh này vào chế độ ăn uống của bạn trở nên quan trọng hơn.

Hoạt động thể chất

Bạn không cần phải tham gia một đội thể thao hoặc phòng tập thể dục để trở nên khỏe mạnh. Đơn giản chỉ cần ngồi ít và di chuyển nhiều là một cách tuyệt vời để giảm mỡ thừa trên cơ thể.

hoat-dong-the-chat giam-beo-hieu-qua
Hãy cho con tham gia nhiều hơn các hoạt động ngoài trời để giảm cân hiệu quả
  • Tăng hoạt động tổng thể hàng ngày của bạn cũng có thể tăng khối lượng cơ bắp. Có thể giúp cơ thể bạn đốt cháy calo hiệu quả hơn.
  • Chìa khóa để có được và duy trì phù hợp với thể chất. Là tìm một hoạt động mà bạn thực sự yêu thích, có thể mất một thời gian.
  • Hãy thử một môn thể thao hoặc hoạt động mới mỗi tuần cho đến khi bạn tìm thấy một môn phù hợp với mình. Đi bộ, đi xe đạp, đi bộ, bóng đá, yoga , bơi lội và khiêu vũ là những điều bạn có thể thử.
  • Tham gia vào các sở thích tích cực như làm vườn hoặc các nguyên nhân xã hội. Như dọn dẹp công viên hoặc bãi biển là những cách tuyệt vời khác để tăng mức độ hoạt động.
  • Hơn nữa, hoạt động tích cực có thể giúp tăng cường tâm trạng của bạn. Đã được chứng minh là làm giảm các triệu chứng trầm cảm ở học sinh.

Cắt giảm thực phẩm chế biến

Mặc dù có một điều trị ngay bây giờ và sau đó là hoàn toàn lành mạnh cho học sinh. Tiêu thụ quá nhiều thực phẩm chế biến có thể dẫn đến tăng cân và có thể cản trở giảm cân. Cách giảm cân nhanh nhất cho học sinh là cắt các thực phẩm chế biến sẵn.

thuc-pham-che-bien-san
Không ăn các thực phẩm chế biến sẵn nhiều chất béo
  • Hầu hết các thực phẩm chế biến có lượng calo cao nhưng ít chất dinh dưỡng quan trọng. Như chất xơ, protein, vitamin và khoáng chất.
  • Khi cố gắng để có một lối sống lành mạnh hơn, các bữa ăn và đồ ăn nhẹ nên xoay quanh toàn bộ. Thực phẩm bổ dưỡng như rau, trái cây, chất béo lành mạnh và protein.
  • Thực phẩm chế biến như kẹo, thức ăn nhanh, đồ nướng có đường và khoai tây chiên. Nên được thưởng thức như một món ăn thường xuyên và không được ăn hàng ngày.
  • Thay vì dựa vào thực phẩm tiện lợi đã qua chế biến. Học sinh có thể tham gia vào bếp và chuẩn bị các bữa ăn tự chế biến và đồ ăn nhẹ bằng cách sử dụng thực phẩm nguyên chất, tốt cho sức khỏe.

Đừng so sánh bản thân với người khác

Cảm thấy áp lực phải nhìn theo một cách nhất định có thể tàn phá hình ảnh cơ thể của bất kỳ ai. Và học sinh dường như dễ bị các vấn đề về hình ảnh cơ thể hơn các nhóm tuổi khác. Để giảm cân hiệu quả cho học sinh hạn chế gây áp lực từ bên ngoài.

Xem thêm:   [GIẢI ĐÁP]CÓ NÊN SỬ DỤNG KEM TAN MỠ BỤNG KHÔNG?
dung-so-sanh-ban-than-vơi-nguoi-khac
Không nên so sánh bản thân con với người khác để tránh áp lực cho con
  • Áp lực ngang hàng, phương tiện truyền thông xã hội. Ảnh hưởng của người nổi tiếng có thể khiến các em cảm thấy không hài lòng với cơ thể của họ.
  • Khi cố gắng để khỏe mạnh hơn bằng cách giảm cân thừa. Điều quan trọng là phải hiểu rằng cơ thể của mọi người là duy nhất và mọi người giảm cân ở các mức độ khác nhau.
  • Một hành trình giảm cân không bao giờ nên được kích hoạt bởi một nhu cầu trông giống như một người khác. Giảm cân nên được xem là một cách để trở nên khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và tự tin hơn với làn da của chính bạn.
  • Cố gắng không so sánh bản thân với các tiêu chuẩn không thực tế. Thay vào đó, hãy sử dụng hình ảnh cơ thể tích cực để thúc đẩy lối sống lành mạnh mới của bạn.

Giảm căng thẳng

Stress gây ra sự thay đổi nội tiết tố, chẳng hạn như nồng độ hormone cortisol tăng cao. Có thể làm tăng cơn đói và thúc đẩy tăng cân. Áp lực học hành, các kỳ thi có quá nhiều căng thẳng có thể tác động tiêu cực đến việc giảm cân. Giảm căng thẳng chính là cách giảm cân cho học sinh hiệu quả nhất nhé.

giam-can-thang-han-che-beo-phi
Hãy giảm căng thẳng về việc giảm cân mà hãy cho các con tìm hiểu các thực phẩm giảm cân
  • Tham gia vào các hoạt động thể chất, yoga, làm vườn, tập thể dục. Dành thời gian ngoài trời có thể giúp giảm căng thẳng và thúc đẩy cảm giác thư giãn.
  • Giảm trọng lượng cơ thể dư thừa có thể cải thiện sức khỏe. Lòng tự trọng và chất lượng cuộc sống nói chung ở thanh thiếu niên. Tuy nhiên, điều quan trọng là luôn tham gia vào các thực hành giảm cân an toàn, lành mạnh để đạt được mục tiêu của bạn.
  • Giảm lượng đường bổ sung, tập thể dục đầy đủ và ăn toàn bộ thực phẩm bổ dưỡng. Là những cách đơn giản, hiệu quả để học sinh giảm cân.

Bạn nên nhớ rằng có một cơ thể thực sự khỏe mạnh. Không có nghĩa là phải đạt một trọng lượng nhất định hoặc phù hợp với một kích thước nhất định. Nuôi dưỡng cơ thể bạn bằng các thực phẩm bổ dưỡng và chăm sóc nó bằng hoạt động thể chất. Tự yêu bản thân là một số cách tốt nhất để đạt được sức khỏe tối ưu . Hãy áp dụng lưu ý các điều trên để biết được cách giảm cân cho học sinh hiệu quả nhất nhé.

Trả lời