Việc cắt bỏ đường trong các bữa ăn hàng ngày để giảm cân là điều không dễ dàng. Thiếu đường như thiếu một gia vị thiết yếu của cuộc sống. Tuy nhiên vẫn có những cách để bạn dùng đường mà vẫn không lo tăng cân. Đó là sử dụng đường giảm cân hay còn gọi là đường ăn kiêng. Loại đường này đang rất phổ biến, bởi nó có tác dụng tạo vị ngọt mà không lo béo. Nhưng liệu đây có phải là phương pháp giảm cân hiệu quả và an toàn nhất?

duong-giam-can
Đường giảm cân là một chất tạo ngọt tự nhiên mà không béo

Đường giảm cân là gì?

Đường giảm cân có tên khác là đường ăn kiêng có vị ngọt nhân tạo có nguồn gốc thiên nhiên. Đường ăn kiêng được cấu tạo bởi các amino axit có vị ngọt. Khi đi vào cơ thể, đường sẽ không ngấm vào dạ dày và đi thẳng đến bài tiết. Do đó nó không làm bạn béo lên mà chỉ đơn giản là tạo vị ngọt cho món ăn của bạn bớt nhàm chán và khó ăn.

Loại đường này hầu như không có năng lượng, không chứa carbohydrate. Nên sẽ không gây sâu răng và kiểm soát lượng đường trong máu. Do đó đường ăn kiêng thường được sử dụng kết hợp với chế độ giảm cân low-carb.

Đặc biệt những loại đường ăn kiêng hiện nay đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cho phép sử dụng trên 150 quốc gia

duong-an-kieng-la-gi
Đường giảm cân giúp bạn chế lượng đường trong máu, chống sâu răng

Phân biệt đường giảm cân và đường kính

Đường giảm cân khác gì so với đường kính chúng ta hay sử dụng hàng ngày? Hãy cùng Slim Vita chính hãng đi tìm hiểu và phân tích nhé!

– Đường ăn thông thường:

  • Giá rẻ, khả năng tạo độ ngọt nhanh và được sử dụng trong công nghiệp sản xuất đồ ăn như bánh kẹo, nước uống.
  • Sử dụng đường mỗi ngày sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tiểu đường, sâu răng, béo phì, tim mạch, phát triển tế bào ung thư.
  • Đường thường được sản xuất từ cây mía, củ cải, thốt nốt.

– Đường giảm cân:

  • Không chứa calo, không hấp thu vào cơ thể
  • Dùng cho người ăn kiêng, người muốn giảm cân, bệnh nhân tiểu đường.
  • Dùng đường ăn kiêng sẽ không gây nóng cho cơ thể.
so-sanh-duong-an-kieng-va-duong-kinh
Đường ăn kiêng chứa ít calo hơn đường kính

Có nên sử dụng đường ăn kiêng để giảm cân?

Bạn có từng nghĩ rằng chỉ cân sử dụng đường ăn kiêng thì có thể ăn uống thả ga mà không lo béo? Mục đích của bạn sử dụng đường ăn kiêng là để giảm cân? Thực tế đã chứng minh đó là những sai lầm.

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Cell Metabolism đã chỉ ra rằng, đường ăn kiêng khi kết hợp với các thực phẩm low-carbohydrate khác sẽ vô tình làm tăng lượng thức ăn bạn nạp vào người.

Khi nghiên cứu trên những cá thể ruồi giấm, các nhà khoa học đã thấy rằng: Nhóm ruồi giấm sử dụng đường ăn kiêng vẫn hấp thụ một lượng thức ăn đáng kể không kém đường thông thường là mấy. Điều này chứng tỏ, đường giảm cân (đường ăn kiêng) không làm giảm sự hấp thụ dinh dưỡng vào cơ thể. Do đó khi nạp quá nhiều chất béo vào cơ thể thì đường ăn kiêng cũng không thể làm tiêu hao chúng đi.

Xem thêm:   Trà giảm cân gạo lứt [ Tốt nhất ] Slim Molica

Chính vì thế, để giảm cân bạn bắt buộc phải có một chế độ ăn uống khoa học kết hợp với tập luyện. Đường ăn kiêng chỉ thay thế được đường ăn thông thường, do đó giảm lượng đường trong máu. Đây không phải là một biện pháp để giảm cân mà là duy trì cân nặng và bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên nếu sử dụng đường ăn kiêng không đúng cách bạn cũng có thể gặp “tai họa”.

Các loại đường ăn kiêng?

Đường giảm cân cũng được chia ra thành nhiều loại để phù hợp với nhu cầu của nhiều người dùng. Sử dụng đường giảm cân là cách hạn chế tối đa lượng đường hấp thu vào cơ thể mỗi ngày. Do đó nếu bạn không muốn béo thì hãy sử dụng đường ăn kiêng nhé!

Đường ăn kiêng nhân tạo

Một số loại chất tạo ngọt nhân tạo phổ biến, thường được sử dụng là: saccharin, aspartame, acesulfame potassium (Ace-K),sucralose, cyclamate, advantame, neotame ….

Saccharin

Đây là nhóm chất nhân tạo có độ ngọt gấp 300 – 400 lần đường ăn nhưng lại hơi đắng ở hậu vị. Ngay cả khi chế biến ở nhiệt độ cao thì nhóm đường này cũng không bị biến đổi. Hơn nữa Saccharin được xếp vào danh sách chất tạo ngọt không có khả năng gây ung thư. Và mức độ sử dụng hàng ngày theo khuyến cáo là 15mg/kg thể trọng/ngày.

Bạn có thể tìm mua loại đường này trên thị trường với các tên gọi như: lSweet and Low, Sweet Twin, Sweet’N Low, Necta Sweet.

duong-giam-can-isweet-and-low
Đường giảm cân lSweet and Low

Aspartame

Đây là một chất tạo ngọt thanh, vị ngọt gấp khoảng 200 lần so với đường ăn thông thường. Tuy nhiên nó lại dễ bị biến đổi khi đun nóng. Nhiều nghiên cứu đã cho thấy chất tạo ngọt này không gây hại vì không hấp thu trực tiếp vào máu. Tuy nhiên với một số người bị bệnh rối loạn gen hiếm gặp thì nên cẩn trọng. Theo khuyến nghị bạn chỉ nên dùng 50mg/kg thể trọng/ngày.

Xem thêm:   9 sai lầm thường gặp khi cố gắng giảm cân
duong-an-kieng-aspartame
Aspartame là chất tạo ngọt tự nhiên ít calo

Acesulfame K

Đây là một chất tạo ngọt được sử dụng để làm đường giảm cân. Tuy nhiên nó dễ dàng bị phân hủy ở nhiệt độ cao và được sử dụng chủ yếu trong các loại nước giải khát, kem đánh răng, nước súc miệng.

Acesulfame K đã được JECFA nghiên cứu về khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe của con người từ năm 1981 và đã có nhiều tranh cãi về độc tính của nó, nhưng đến nay acesulfame K được xác nhận là an toàn và liều chấp nhận được (ADI) là: 15 mg/kg thể trọng/ ngày.

chat-tao-ngot-acesulfame-k
Chất tạo ngọt Acesulfame K được sử dụng trong các loại nước giải khát, kem đánh răng, nước súc miệng

Sucralose

Chất tạo ngọt ngày không hề bị phân hủy trong hệ tiêu hóa nên không sản sinh năng lượng. Khi sử dụng để làm đường ăn kiêng thì Sucralose tan tốt trong nước, chịu được nhiệt độ cao.

Đến nay, đã có nhiều công trình nghiên cứu chứng minh rằng sucralose an toàn cho người, không gây ung thư và liều chấp nhận được (ADI) được khuyến cáo là 5 mg/kg thể trọng/ ngày.

duong-an-kieng-sucralose
Đường ăn kiêng có chứa chất tạo ngọt sucralose

Cyclamate

Đây là một chất tạo ngọt có độ ngọt cực thấp nhưng lại cực kỳ bền với nhiệt nên sử dụng tốt cho nấu nướng. Nó có vị không được tự nhiên và mỗi ngày chỉ nên dùng 11mg/kg thể trọng/ngày. Đặc biệt phụ nữ có thai thì không nên sử dụng loại đường giảm cân này.

Đây là chất không được phép sử dụng ở Mỹ vì chưa được chứng minh là không gây ung thư và không gây thiệt hại về gen di truyền, nhưng lại được sử dụng ở một số nước, trong đó có Việt Nam (theo Thông tư số 27/2012/TT-BYT ngày 30 tháng 11 năm 2012)

chat-tao-ngot-cyclamate
Đường ăn kiêng Cyclamate có thể dùng trong nấu ăn

Đường ăn kiêng tự nhiên

Fructose

Đây là loại đường tạo ngọt tự nhiên được tìm thấy trong các loại trái cây. Loại đường này có khả năng hấp thụ chậm và tác động tới đường huyết chậm hơn so với các loại đường ăn thông thường.

duong-fructose-co-trong-trai-cay
Chỉ số đường có trong các loại trái cây

Alcohol

Loại đường này được tìm thấy chủ yếu trong các loại rau, quả tự nhiên. Đặc biệt hơn đường Fructose ở chỗ chúng có vị rượu. Loại đường này đa phần hấp thụ chậm trong ruột và là chất dinh dưỡng cho hệ vi sinh đường ruột. Đường rượu chủ yếu sử dụng trong ngành sản xuất chocolate, kẹo, mứt, kem, bánh…

duong-ruou-alcohol
Alcohol là một loại đường rượu có lợi cho hệ sinh vật đường ruột

Stevioside

Đây là một loại cỏ ngọt có rất nhiều ở Hàn, Nhật và các nước Nam Mỹ. Cỏ ngọt có độ ngọt gấp 100-300 lần đường thông thường. Do đó loại cỏ này đã được FDA Hoa Kỳ công nhận là một phụ gia thực phẩm thiên nhiên an toàn. Hàng ngày chỉ nên dùng tối đa 4mg/kg thể trọng/ngày.

Xem thêm:   [ Chia sẻ ] UỐNG CAFE GIẢM CÂN ĐÚNG CÁCH HIỆU QUẢ
co-ngot-stevioside
Stevioside là loại cỏ ngọt tự nhiên được khuyên dùng thay cho đường

Đường ăn kiêng hỗn hợp

Đây là loại đường giảm cân được kết hợp giữa vị ngọt nhân tạo và tự nhiên để tận dụng các ưu điểm. Loại đường này thường được bán trên thị trường ở dạng gói đơn lẻ hoặc sử dụng cho đồ ăn và đồ uống có gắn mác “free-sugar”.

Tuy nhiên khi thấy sản phẩm có gắn mác này này lưu ý đến bảng thành phần của nó. Bởi nó không hoàn toàn là không chứa năng lượng. Nếu sử dụng không đúng cách có thể khiến tăng cân ngược.

Tốt nhất vẫn nên ưu tiên các sản phẩm tạo ngọt tự nhiên để đảm bảo cho sức khỏe.

Lưu ý khi sử dụng đường ăn kiêng?

– Dù bạn sử dụng đường ăn kiêng với mục đích gì thì vẫn phải thận trọng. Nếu muốn giảm cân tốt nhất là không dùng đồ ăn có vị ngọt kể cả đường ăn kiêng.

– Không lạm dụng đường ăn kiêng, tối đa nên dùng 20mg/người/ngày nếu không muốn gặp nguy hại cho sức khỏe.

– Nếu bạn bị đái tháo đường hay béo phì lâu năm thì cần phải tìm gặp bác sĩ để tư vấn về chế độ ăn kiêng. Không được tùy tiện sử dụng nếu không biết hết hậu quả của nó.

– Hãy xây dựng một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, rèn luyện khoa học nếu muốn có một cơ thể khỏe đẹp.

luu-y-khi-su-dung-duong-an-kieng
Nếu có vấn đề về sức khỏe hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng đường ăn kiêng

Trên đây Slim Vita đã chia sẻ cho bạn những kiến thức về đường giảm cân. Đây không phải là một phương pháp lấy lại vóc dáng cấp tốc nên bạn hãy cân nhắc nếu muốn sử dụng. Chỉ nên sử dụng đường ăn kiêng với mục đích sức khỏe. Nếu có bất cứ kinh nghiệm hay ho này, đừng ngại chia sẻ với chúng tôi nhé!

Trả lời